ในปัจจุบันคีโตเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และเป็นที่ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในวิธีลดน้ำหนักที่ประสบผลสำเร็จอย่างมาก ผู้คนส่วนใหญ่เลือกกินคีโตเพราะเป็นการลดน้ำหนักที่ปลอดภัย ดีต่อสุขภาพร่างกาย และยังได้รับพลังงานที่เพียงพอต่อความต้องการในหนึ่งวัน

     แล้วคุณเคยสงสัยไหมว่า "ชาสามารถกินควบคู่ไปกับคีโตได้รึเปล่า?" ซึ่งในความเป็นจริงแล้วชานั้นดีกับการกินคีโตนะ!แม้ว่าชาจะมีหลากหลายชนิด เช่น ชาเขียว ชาดำ ชาสมุนไพร ชาผลไม้ และชาเบลนด์ที่มีทั้งแบบมีกลูโคส(น้ำตาล) และไม่มีกลูโคส แต่ชาคีโตควรจะเป็นใบชาที่มาจากต้นชาจริงๆอย่างต้น Camellia sinensis หรือใบสมุนไพรมาดูกันว่ามีชาตัวไหนที่เป็นชาคีโตบ้าง

คีโต(Keto)

คีโตคืออะไร?

       ก่อนอื่น คีโต คือ การลดน้ำหนักอย่างหนึ่งโดยการกินอาหารแบบ low-carb (คาร์โบไฮเดรตต่ำ) และ low-sugar (น้ำตาลต่ำ) และเลือกกินไขมันกับโปรตีนมากขึ้น เพื่อให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะ ‘คีโตสิส’ ทำให้เกิดการผลิตสารคีโตนออกมาใช้ เป็นการดึงเอาไขมันออกมาเป็นพลังงานหลักแทนกลูโคสหรือน้ำตาลนั่นเอง

      การกินคีโตไม่ได้มีประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักแต่เพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ผู้ป่วยโรคลมชักผู้มีภาวะถุงน้ำในรังไข่ หรือผู้มีภาวะอ้วนลงพุงอีกด้วย (อย่างไรก็ตาม คีโตไม่เหมาะกับผู้ป่วยที่ตับหรือไตทำงานผิดปกติ )

ชาคีโต: ชา ดีกับคีโตอย่างไร?

     เป็นคำถามที่พบได้บ่อยมากๆ กับคำถามที่ว่า สามารถดื่มชาในระหว่างกินคีโตได้มั้ย? แล้วชานั้นดีกับชาวคีโตอย่างไร? ต้องบอกก่อนว่าการ stay hydrate หรือการควบคุมปริมาณน้ำในร่างกายนั้นสำคัญต่อการกินคีโตมาก เนื่องจากร่างกายจะเข้าสู่ภาวะคีโตสิส เป็นเหตุให้ร่างกายสูญเสียน้ำ ดังนั้นการเติมน้ำเข้าสู่ร่างกายโดยการดื่มน้ำเปล่า หรือบริโภค water-rich food หรืออาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำให้กับร่างกาย (อย่างเช่น แตงโม มะเขือเทศ) นับได้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง

    การดื่มชาก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพของชาวคีโตเช่นกัน เพื่อเพิ่มสีสันให้กับการทานคีโต ชาคือหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดรองลงมาจากน้ำเปล่า แต่จะเป็นชาคีโตได้นั้น จะต้องเป็นชาเพียวๆไม่ผสมอะไรลงไปเพิ่ม ยกเว้นสารให้ความหวานสำหรับคีโตโดยเฉพาะ เช่น น้ำผึ้งคีโต หรือจะเป็นชาสมุนไพรก็ได้เช่นกัน พยายามหลีกเลี่ยงชาบางชนิด อย่างเช่น ชาผลไม้ เพราะผลไม้บางอย่างสามารถเปลี่ยนเป็นน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตได้ และชาเกนไมฉะที่มีส่วนผสมของข้าวคั่ว ที่เป็นคาร์โบไฮเดรต ซึ่งชาวคีโตทุกคนทราบกันดีว่าไม่ควร!

แนะนำชาคีโต: ชาที่เหมาะกับคีโต

  •  

    ชาเขียว

    ทางเลือกที่ดีที่สุดในบรรดาชาคีโต! ชาเขียวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในเรื่องลดน้ำหนัก ชาเขียวยังเป็นชาที่ปราศจากแคลอรี่อีกด้วย

    Shop Green Tea Leaf
  •  

    ชาดำ

    ชาดำเป็นชาที่มีคุณสมบัติช่วยเร่งการเผาผลาญแคลอรี่ได้  ช่วยชะลอการปล่อยกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือดจึงดีต่อคนที่ต้องการลดน้ำหนัก

    Shop Black Tea
  •  

    ชาสมุนไพร

    อย่างเช่นชาคาโมมายล์และชามิ้นต์ชาสมุนไพรส่วนใหญ่เป็นชาที่สามารถดื่มแทนน้ำเปล่า มีคุณประโยชน์ ปราศจากแคลอรี่ และมีรสชาติ ทำให้คุณเพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น!

    Shop herbal Tea

 .

.

" นอกจากชาจะเป็นเครื่องดื่มทางเลือกสำหรับชาวคีโตแล้ว ยังสามารถนำไปประกอบอาหารคีโตได้ด้วย คุณสามารถรังสรรค์เมนูอาหารคีโตที่ใช้ชาเป็นส่วนประกอบ แต่ประเภทชาก็มีทั้งชนิดที่เป็นคีโต และไม่เป็นคีโต ขึ้นอยู่กับชนิดของชา ชาที่แนะนำสำหรับคนทานคีโตจะต้องเป็นชาเพียวอย่างชาเขียว ชาดำ ชาดอกไม้หรือชาสมุนไพรต่างๆ สำหรับผู้ที่ต้องการทานชาควบคู่ไปกับทานคีโต เราแนะนำให้ศึกษาส่วนผสมในชาแต่ละตัวก่อนบริโภค "

.

.

มาเลือกใช้ชาคีโตที่เหมาะกับเมนูอาหารและเครื่องดื่มของคุณกันเถอะ!

For more information on our products, you can visit our website;Northlandtea

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง