คุณเคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่า ชามีวันหมดอายุไหม? คำตอบก็คือมีเพราะการเก็บใบชาให้ใช้ได้นานๆไม่ใช่แค่การเก็บทิ้งไว้ในภาชนะโดยไม่สนปัจจัยภายนอกอื่นๆ หากคุณไม่รู้วิธีเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ก็อาจทำให้ใบชานั้นเสื่อมสภาพ และทำให้เสียรสชาติที่ดีของชานั้นไป ดังนั้นการคงคุณภาพของใบชาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

       ส่วนใหญ่ใบชาสามารถเก็บรักษาไว้ได้ภายใน 2-3 ปีนับจากวันที่ซื้อ แต่แท้จริงแล้ว วันที่บนฉลากนั้นเป็นเพียงแค่วันที่ควรบริโภคก่อนเท่านั้น (Best Before Date: BBF) แน่นอนว่าอายุของชาทั่วไปสามารถอยู่ได้นานกว่าสองปีเพราะเป็นใบชาอบแห้ง หรือว่ากันง่ายๆมันก็คือของแห้งนั่นเอง ดังนั้นคุณสามารถบริโภคได้อย่างสบายใจตราบใดที่ยังเก็บใบชาให้พ้นจากแสงแดดและความชื้น เพราะเนื่องจากความชื้นและแสงแดดจะทำให้ใบชาของคุณขึ้นรา และสูญเสียคุณภาพที่ดีไป

       หลักการของการเก็บรักษาใบชา คือการที่เราสามารถคงกลิ่นของใบชานั้นให้หอมไว้ได้นานๆ ในบทความนี้เราจึงอยากจะแนะนำทริคเล็กๆในการเก็บใบชาให้ถูกวิธี ซึ่งจะทำให้คุณสามารถเก็บชาไว้ได้นานกว่าเดิม จะมีทริคอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

วิธีการเก็บรักษาใบชา

1. ควรเก็บให้พ้นแสงแดด ความชื้น ที่ๆอุณหภูมิสูงและเป็นแหล่งกำเนิดของรา

ควรเลือกใช้ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่มีฝาและสามารถปิดได้สนิท หรือภาชนะที่มีตัวล็อกกันอากาศเข้า พยายามเก็บใบชาให้พ้นแสงแดด เนื่องจากแสงแดดสามารถทำให้ใบชาเสื่อมคุณภาพลง และไม่ควรเก็บใบชาไว้ในภาชนะที่มีกลิ่นหรือเก็บไว้ใกล้สิ่งที่ส่งกลิ่นเหม็น เพราะใบชามีคุณสมบัติสามารถดูดซับกลิ่นของสิ่งที่อยู่รอบๆได้ จึงส่งผลทำให้รสชาติชาผิดเพี้ยนไป

2. ปิดภาชนะที่บรรจุชาให้สนิททุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

หากคุณไม่ต้องการให้กลิ่นของใบชาหายไป ให้แน่ใจว่าคุณปิดภาชนะบรรจุชาให้สนิททุกครั้งหลังใช้เสร็จแล้ว และอย่าเปิดทิ้งไว้นานๆ เนื่องจากไม่ควรให้ใบชาโดนอากาศโดยไม่จำเป็น

3. อย่าใช้ช้อนที่เปียกตักใบชาเด็ดขาด*

สิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงมากที่สุดคือความชื้น เพราะความชื้นเป็นปัจจัยหลักๆที่ทำให้ใบชานั้นเสียและขึ้นรา เพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยดังกล่าว คุณควรที่จะใช้ช้อนที่แห้งสนิทและไม่เปียกน้ำในการตักใบชาแทน

โดยทั่วไปใบชาจะถูกอบแห้งให้คงความชื้นไว้ต่ำกว่า 2%เท่านั้นเพื่อป้องกันเชื้อรา ตามมาตรฐานของอย. ที่ Northlandtea เรามีกระบวนการผลิตใบชาที่มีมาตรฐานดังนั้นสินค้าของเราจะสามารถเก็บไว้ได้นานถ้าไม่มีปัจจัยอื่นๆมาทำให้ใบชาเสื่อมสภาพ ปกติแล้วใบชาจะมีอายุการเก็บรักษาอยู่ที่สองปีนับจากวันที่ซื้อ แต่อย่าลืมว่านั่นเป็นแค่วันที่ควรบริโภคก่อนเท่านั้น ถ้าคุณเก็บรักษาใบชาให้ห่างจากความชื้น อากาศ และแสงแดดอายุของชาก็จะอยู่ได้นานมากยิ่งขึ้น และยังสามารถบริโภคได้อยู่โดยที่ไม่ต้องกลัวหมดอายุ

For more information on our products, you can visit our website;Northlandtea

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง