เพื่อให้เป็นชาที่สมบูรณ์แบบ ไม่เพียงแต่เป็นการต้มชาหรือแค่การเทน้ำร้อนผ่านใบชาเท่านั้น แต่การแช่ชา (Steeping) คือ การชงชาแบบแช่ใบชาหรือถุงชาสำเร็จรูปในน้ำร้อน และแช่ทิ้งไว้ในระยะเวลาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ชาที่ต่างชนิดกันต้องใช้เวลาที่แตกต่างกัน เพื่อให้ดึงกลิ่นแลรสชาติของชาออกมาได้ดีที่สุด

   สิ่งที่สำคัญที่สุดในการชงชาให้สมบูรณ์แบบคือ “ไม่ควรแช่ใบชานานเกินไป และไม่ควรใช้น้ำร้อนที่อุณหภูมิร้อนจัด” นอกจากจะไม่นํารสชาติชาที่ดีที่สุดออกมาแล้ว จะกลับกลายเป็นว่าทำให้ชานั้นมีรสที่ขมแทน เนื่องจากสารแทนนิน (สารรสขมที่พบได้ในพืช) จะถูกปล่อยออกมาหากอุณหภูมิของน้ำสูงเกินไป

Tea Steeping Chart

Type Tea Amount Water temp. water Time
ชาดำ 2.5 g 90-97°C 180 ml 3-5 mins
ชาเขียว 2.5 g 80°C 180 ml 2-4 mins
ชาอู่หลง 2.5 g 80-90°C 180 ml 3-5 mins
-ชาสมุนไพร -ชาผลไม้ -ชา ดอกไม้ 2.5 g 97-100°C 180 ml 5-7 mins

Tea Steeping Tips

1. การแช่ชานานไป อาจทำให้รสชาติของชาเสียได้

    การแช่ชาในน้ำร้อนด้วยระยะเวลาที่นานเกินไปนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะมันจะทำให้สารแทนนินถูกปล่อยออกมา เป็นสาเหตุที่ทำให้ชามีรสชาติที่เข้มและขม

2. เลือกอุปกรณ์ชงชาที่เหมาะกับคุณ

    จะใช้ถ้วยชา, กาน้ำชา, ตะแกรงชงชา, ที่กรองชา, หรือถุงชาสำเร็จรูปก็ได้ แค่เลือกอุปกรณ์ที่เหมาะกับคุณและมีอยู่แล้วในบ้านก็สามารถชงชาให้ออกมาสมบูรณ์แบบได้!

3. น้ำ ปัจจัยที่สำคัญที่สุดของการแช่ชา

ควรใช้น้ำสะอาดในการแช่ชา! เพราะการใช้น้ำที่ไม่สะอาดจะมีผลทำให้รสชาติของชาออกมาไม่ดีเท่าที่ควร

4. ไม่แนะนำให้อุ่นน้ำร้อนด้วยไมโครเวฟ

    การอุ่นน้ำร้อนด้วยไมโครเวฟนั้นสามารถทำได้ แต่เราไม่แนะนำวิธีนี้เนื่องจากการแช่ชาจำเป็นต้องใช้น้ำร้อนในอุณหภูมิที่เหมาะสมกับชาแต่ละชนิด ดังนั้นใช้น้ำที่ผ่านการต้มจะดีที่สุด

5. นำใบชาออกทันทีที่แช่ชาเสร็จแล้ว

อย่าลืมนำใบชาออกทันทีหลังจากผ่านการแช่จนครบกำหนด ไม่อย่างนั้นจะทำให้การแช่ชาใช้เวลานานเกินไปและมีรสขม

    อย่างไรก็ตาม บล็อกนี้เป็นเพียงคำแนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มต้นชงชาเต็มใบเท่านั้น ระยะเวลาแช่ชาที่ต่างกันก็จะให้ผลลัพธ์รสชาติของชาที่แตกต่างด้วย ได้เวลาทดลองวิธีชงชาของคุณเองเพื่อค้นหารสชาติที่ใช่สำหรับคุณ!

For more information on our products, you can visit our website;Northlandtea

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง