วัฒนธรรมการดื่มชาเริ่มเป็นที่แพร่หลายและเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน หลายคนได้รับการแนะนำให้รู้จักกับการดื่มชาผ่านการดื่มชาแบบซอง เพราะหาซื้อได้สะดวก มีวิธีการชงที่ไม่ซับซ้อน แต่ใบชานั้นให้ประสบการณ์ใหม่ๆแก่คุณอย่างมาก และมีประโยชน์มากมายเช่นกัน

       มาเรียนรู้ข้อดีและข้อเสียของทั้งคู่ ชาซองหรือชาเต็มใบแบบไหนเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

Loose Leaf Tea vs Tea Bags

  • ใบชา หรือ ชาเต็มใบ คืออะไร?

          ชาเต็มใบ เป็นใบชาที่ได้รับการเก็บเกี่ยวแบบเต็มใบ จึงให้รสชาติของชาที่เข้มข้นกว่าชาแบบซอง สามารถชงซ้ำได้หลายครั้ง ชาชนิดนี้มีไว้สำหรับแช่น้ำร้อนโดยไม่มีถุงชาปิดผนึก และหลังจากแช่ชาจนได้รสชาติที่พอใจแล้วก็จะถูกกรองใบชาออกด้วยที่กรองชาอีกครั้งนึง นอกจากนี้ชาเต็มใบยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุซึ่งมีประโยชน์มากมายต่อร่างกายอีกด้วย

  • ชาซอง คืออะไร?

         ชาถุงหรือชาซองนั้น ส่วนใหญ่ในถุงชาจะบรรจุผงชา ซึ่งเป็นใบชาที่ถูกสับแบบละเอียด ชาซองนั้นสะดวกต่อการชงมาก เพียงแค่เทน้ำร้อนลงในแก้วที่มีถุงชาอยู่คุณก็จะสามารถจิบชาร้อนๆสักถ้วยได้แล้ว ที่สำคัญไม่ควรใช้ช้อนหรืออุปกรณ์ใดๆคนหรือกดซองชา เพราะอาจจะทำให้น้ำชามีรสขมได้ ชาซองได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะพกพาสะดวกและง่ายต่อการชง

ข้อดีและข้อเสียของ ใบชา vs ชาซอง

ใบชา

ข้อดี

● ใบชาสดกว่าและเต็มใบกว่าชาซอง ทำให้รสชาติของชาเข้มข้นมากกว่า

● ใบชาให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แน่นอนว่าปลอดภัยต่อการบริโภค

● ใบชาไม่มีเศษผงชาที่ก้นแก้ว

● ใบชาประหยัดกว่า เพราะสามารถชงซ้ำได้หลายครั้ง

● ใบชาสามารถกำหนดปริมาณของใบชาที่จะชงและความเข้มข้นของรสชาติตามความชอบของคุณ หากคุณชอบรสเข้มก็ใส่ใบชาเพิ่ม หรือชอบรสอ่อนก็สามารถลดใบชาลงได้

● ใบชาเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เนื่องจากไม่มีขยะพลาสติกจากแพ็คเกจจิ้ง

● สามารถนำใบชาใช้แล้วไปทำปุ๋ย เป็น Zero-waste ช่วยโลกลดขยะที่เกิดจากชา

ข้อเสีย

● ขั้นตอนในการชงใบชาเยอะกว่าชงชาแบบซอง

● การชงชาจากใบชาจำเป็นต้องใช้ที่กรองชา อาจทำให้คุณไม่สะดวกเนื่องจากต้องล้างอุปกรณ์เพิ่ม

ชาซอง

ข้อดี

● สะดวกสบาย ง่ายต่อการชง

● ไม่จำเป็นต้องใช้ที่กรองชา

● ชาซองหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อ

ข้อเสีย

● ชาซองเป็นเศษผงชามากกว่าชาเต็มใบ
ทำให้มีรสชาติอ่อนกว่า

● ชาซองมีเศษผงชาที่ก้นแก้ว

● ชาซองสามารถชงได้แค่หนึ่งครั้ง เพราะเป็นแบบใช้แล้วทิ้ง

● ชาซองยังไม่ชัดเจนนักว่าบริโภคได้อย่างปลอดภัย แม้จะถูกเคลมว่าตัวถุงชาเป็น food-grade แบบรับประทานได้ก็ตาม แต่ถุงชาทำมาจาก Microplastic อาจมีการปนเปื้อนจากถุงชานั้นได้ และมันคงไม่ดีต่อร่างกายคุณแน่ๆ

● เนื่องด้วยใบชาจะถูกจํากัดด้วยขนาดของถุงชาที่มีขนาดเล็ก จึงทำให้กำหนดความเข้มข้นและปริมาณของใบชาไม่ได้ ทำให้รสชาติอ่อนกว่าชาแบบเต็มใบ

● ชาซองมีขยะจากถุงพลาสติกมากกว่า เพราะชาซองเป็นแบบใช้แล้วทิ้ง และแต่ละอันจะมีถุงแพ็คเกจจิ้งด้านนอก เช่น ถุงชา 10 ใบ ใช้แพ็คเกจจิ้งอีก 10 ใบ ทำให้มีขยะเพิ่มมากขึ้น

● ถุงชาแม้จะเป็นแบบ Biodegradable ย่อยสลายได้ก็ตาม แต่ก็ยังใช้เวลาในการย่อยสลายมากกว่าใบชาที่เป็นพืช

.

"  ไม่ว่าจะเป็นชาเต็มใบหรือชาถุง ทั้งคู่ต่างมีเสน่ห์ในตัวเอง เราคงตัดสินกันไม่ได้ถ้kหากพูดถึงในเรื่องของความชอบและความสะดวกสบาย ดังนั้นควรจะเลือกพิจารณาจากความสะดวก ประโยชน์ของชา และชนิดชาที่ใช่สำหรับคุณ "

.

More About Tea