คุณกำลังทรมานกับอาการเจ็บคออยู่หรือไม่? ต้องนำเสนองานหรือประชุมงานแล้วพูดนานๆจนเจ็บคอไหม? เจ็บคอเพราะอากาศเปลี่ยนบ้างรึเปล่า? หรือเป็นโควิดแล้วมีอาการไอ เจ็บคอ? ตัวช่วยที่จะมาทำให้คอคุณหายจากอาการเจ็บคอ นั่นก็คือ สมุนไพรแก้เจ็บคออย่าง "ชาขิง" ร้อนๆนั่นเอง!

ชาขิงคืออะไร

ชาขิง

     ขิง เป็นสมุนไพรจากประเทศไทยที่มีรสเผ็ดร้อน กลิ่นฉุนอันเป็นเอกลักษณ์ ส่วน ‘ชาขิง’ คือ เครื่องดื่มที่สกัดมาจากขิง มีสรรพคุณเด่นๆคือช่วยในเรื่องของการรักษา โดยเฉพาะลดการอักเสบ เป็นสมุนไพรแก้เจ็บคอที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ขิงมีประโยชน์มากมาย ในทางการแพทย์ขิงถูกนำไปสกัดเพื่อใช้เป็นยารักษา เช่น ยาอมแก้เจ็บคอ ยาชนิดเม็ดและแคปซูล เป็นต้น และเพราะรสชาติที่เผ็ดร้อน และกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ ขิงยังนิยมใช้ประกอบอาหารต่างๆ เรียกได้ว่า popular ในวงการร้านอาหารเป็นอย่างมาก รวมไปถึงวงการสปาและโรงแรม ที่มักจะนำชาขิงไปทำเครื่องดื่ม

      และยังเชื่อกันว่าขิงมีคุณสมบัติในการต้านจุลินทรีย์ หรือยับยั้งการเจริญของจุลินทรีย์ เช่น แบคทีเรียและไวรัส เป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อและมีอาการเจ็บคอ ดังนั้นชาขิงจึงถือได้ว่าเป็นชาสมุนไพรแก้เจ็บคอที่หลายคนยอมรับ!

ประโยชน์ของชาขิง: สมุนไพรแก้เจ็บคอ

1. ชาขิงมีคุณสมบัติต้านแบคทีเรียและไวรัส

คุณสมบัติสุดพิเศษของขิงตัวนี้ สามารถช่วยในเรื่องของ "การติดเชื้อจากแบคทีเรียหรือไวรัส"ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการอักเสบ จนส่งผลให้มีอาการเจ็บคอได้

2. ชาขิงสามารถลดการอักเสบได้

เพราะอาการเจ็บคอเกิดมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัสในลำคอ ซึ่งชาขิงยังมีคุณสมบัติในการช่วยลดการอักเสบและลดความเสี่ยงของอาการเจ็บคอ ยังมีหลายวิจัยบอกว่า "ขิง" สามารถช่วยในเรื่องของ ภาวะต่อมทอนซิลอักเสบและคอหอยอักเสบได้อีกด้วย

3. กลิ่นฉุนของชาขิงช่วยให้ทางเดินหายใจโล่งขึ้น

เป็นเรื่องอะเมซิ่งมากที่กลิ่นฉุนของสมุนไพรอย่างขิง "ช่วยให้ทางเดินหายใจโล่งขึ้น"เหมาะกับคนที่เป็นหวัด หรือหายใจไม่ออก ซึ่งการดื่มชาขิงสามารถช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้นได้

ปริมาณของชาขิงที่ควรบริโภค

     จริงๆแล้วชาขิงสามารถดื่มตอนไหนก็ได้ของวัน ในปริมาณเท่าไหร่ก็ได้ เพราะชาขิงเป็นชาสมุนไพร ปราศจากคาเฟอีนไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่จะได้ผลดีที่สุดในตอนตื่นนอนและก่อนนอนอย่างไรก็ตาม ในระหว่างวันก็สามารถดื่มได้หากคุณรู้สึกมีอาการเจ็บคอมากขึ้น ชาขิงจะช่วยทำให้อาการทุเลาลง

สูตร(ไม่)ลับ ชาขิงสมุนไพรแก้เจ็บคอ

ส่วนผสม

-ใบชาขิงแห้ง 3 กรัม

-น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

-น้ำร้อน 180 มิลลิลิตร

วิธีทำง่ายๆ 3 ขั้นตอน

1. ใส่ใบชาขิงในแก้วชาใบโปรดของคุณ จากนั้นเติมน้ำร้อนลงไป 

2. แช่ทิ้งไว้ 5 - 7 นาที(เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการแช่ชาสมุนไพร) เมื่อครบกำหนดแล้ว กรองใบออกเหลือแต่น้ำ ไม่อย่างนั้นหากแช่ใบทิ้งไว้จะทำให้ชาขิงของคุณขมขึ้นได้

3. เติมน้ำผึ้งลงไป คนให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟแล้ว!

Note: น้ำผึ้งมีคุณสมบัติช่วยทำให้ชุ่มคอเช่นเดียวกัน แต่คุณสามารถเปลี่ยนจากน้ำผึ้งเป็นน้ำตาลออร์แกนิก ไซรัป หรือสารเพิ่มความหวานต่างๆได้ตามชอบ

.

       อย่างไรก็ตาม สูตรชาขิงด้านบนเป็นเพียงแค่ไกด์เริ่มต้นทั่วๆไป คุณสามารถไปปรุงแต่งเพิ่มได้ตามความชอบของคุณ
หรือจะนำไปสกัดเป็นยารักษา จะนำไปประกอบอาหารก็ดี ส่วนข้อมูลอื่นๆและสรรพคุณเป็นเพียงข้อเท็จจริงเบื้องต้นที่ในหลายๆวิจัยกล่าวถึงเท่านั้น หากคุณมีอาการแพ้หรือมีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ

       และที่สำคัญ ชาขิงไม่ใช่ยารักษาโดยตรง ไม่สามารถรับประทานแทนยารักษาโรคได้ ชาขิงเป็นสมุนไพรแก้เจ็บคอที่เป็นทางเลือกสำหรับบรรเทาอาการเจ็บคอเท่านั้น การรักษาอาการเจ็บคอยังจำเป็นจะต้องกินยาที่ถูกต้องตามที่เภสัชกรหรือหมอเป็นคนจ่ายให้ 

.

For more information on our products, you can visit our website;Northlandtea

More About Tea